PPC (Pay Per Click) คือะไร?
ต่างกับ SEO อย่างไร?

PPC ย่อมาจาก Pay Per Click คือ การลงโฆษณาบนหน้าผลการค้นหากับ Search Engine เช่น Google Ads
โดยการประมูล Keyword เพื่อให้แสดงเว็บไซต์ในหน้าแรก และจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเมื่อมีการคลิกโฆษณา

PPC (Pay Per Click) คือ?

"PPC" หรือ "Pay Per Click" คือ การลงโฆษณาบน Search Result Page หรือหน้าแสดงผลการค้นหาของ Search Engine อาทิ Google, Yahoo!, Bing, Baidu เป็นต้น โดยคิดค่าใช้จ่ายจากการคลิกตัวข้อความโฆษณา แม้ว่าโฆษณาจะแสดงขึ้นมา แต่หากไม่มีการคลิกเกิดขึ้น ก็จะไม่เสียเงินในการลงโฆษณาแต่อย่างใด ระบบโฆษณาแบบ PPC ที่เป็นที่นิยมทั่วโลก ในปัจจุบันมีผู้ให้บริการ 4 แบรนด์หลักใหญ่ๆ คือ

  1. Google Ads (เดิมชื่อ Google AdWords) (นิยมใช้มากที่สุดในหลายประเทศทั่วโลก)
  2. Yahoo! (นิยมใช้ในญี่ปุ่น ฮ่องกง)
  3. Bing (นิยมใช้ในสหรัฐอเมริกา)
  4. Baidu (สำหรับในประเทศจีน)
PPC (Pay Per Click) คือ?

ตัวอย่างหน้าผลการค้นหาของ Google.co.th โดย Keyword คำว่า "รับทำ seo"

ในส่วนของกรอบสีน้ำเงินคือส่วนของโฆษณาที่จะต้องเสียเงินเมื่อมีการคลิกเกิดขึ้น ที่ไทยเป็นที่รู้จักกันในชื่อ PPC (Pay Per Click) ส่วนที่ญี่ปุ่นจะเรียกว่า P4P (Pay for Performance หรือ Pay for Placement) หรือ Listing Advertising ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ "SEM (Search Engine Marketing)" หรือการทำการตลาดบน Search Engine สำหรับในส่วนด้านล่างนั้นคือผลการค้นหาธรรมดา ซึ่งจะเรียกการทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับอยู่ในส่วนนี้ว่า "SEO (Search Engine Optimization)"

สำหรับผลการค้นหาในส่วนด้านล่างโฆษณานั้นคือผลการค้นหาธรรมดาที่ระบบ Search Engine เป็นผู้จัดอันดับ ซึ่งจะเรียกการทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับอยู่ในส่วนนี้ว่า "SEO (Search Engine Optimization)" โดยจะมีความแตกต่างกับ PPC ตรงที่ต้องใช้เวลาในการปรับปรุงเว็บไซต์และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณา

PPC เป็นรูปแบบการโฆษณาบน Search Result Page หรือหน้าแสดงผลการค้นหา ซึ่งเราต้องประมูล Keyword เพื่อที่จะให้โฆษณาของเราไปปรากฎอยู่เมื่อมีการค้นหาใน Search Engine ตำแหน่งของโฆษณานั้นจะถูกกำหนดโดยค่าประมูลที่เรียกว่าค่า CPC (Cost Per Click) ซึ่งก็คือราคาที่เรากำหนดไว้ว่าหากมีคนคลิกเข้าไปดูเว็บไซต์ของเราผ่านทางตัวโฆษณา เราจะต้องจ่ายเงินให้กับ Search Engine ครั้งละสูงสุดไม่เกินเท่าไหร่ ค่า CPC ของแต่ละ Keyword นั้นมีราคาไม่เท่ากัน ยิ่ง Keyword มีคนใช้ค้นหามาก มีคู่แข่งมาก ค่า CPC ก็จะสูงตามไปด้วย

แน่นอนว่าหากต้องการตำแหน่งโฆษณาให้อยู่สูงๆ ก็ต้องประมูลราคา CPC ของ Keyword ให้สูงกว่าคู่แข่ง แต่ในระบบของ Google Ads (Google AdWords) นั้นก็มีค่า Quality Score ซึ่งเป็นตัวแปรในการกำหนดตำแหน่งของโฆษณาโดยคำนวณจากคุณภาพของโฆษณา เช่น ความเกี่ยวข้องระหว่างตัวโฆษณากับ Keyword และ Landing Page หาก Keyword นั้นมี Quality Score สูง ก็จะทำให้เราจ่ายค่า CPC ที่ถูกลงแต่ยังได้ตำแหน่งโฆษณาที่ดีเหมือนเดิม และอาจกล่าวในภาพรวมได้ว่าเราจ่ายเงินในการลงโฆษณาในจำนวนเท่าเดิม แต่มีโอกาสได้จำนวนคลิกเพิ่มมากขึ้นด้วยนั่นเอง

ลงโฆษณา PPC (Pay Per Click) อย่างไร?

การลงโฆษณาแบบ PPC มีอยู่หลายขั้นตอนด้วยกัน โดยหลักๆ จะประกอบด้วย

  • การเปิด Account กับผู้ให้บริการ (เช่น Google Ads) และการตั้งค่าต่างๆ
  • การเลือก Keyword ที่จะให้โฆษณาแสดงเวลาค้นหา
  • การจัดแยกและ Ad Group ให้สอดคล้องกับ Keyword และเป้าหมาย
  • การคิดข้อความโฆษณาและเลือก URL ที่จะเป็น Landing Page ในแต่ละ Ad Group
  • การตั้งค่าในการแสดงโฆษณาและกำหนดงบประมาณของ Campaign รวมถึงกำหนด CPC ในแต่ละAd Group
  • การบริหารและดูแลจัดการโฆษณา
  • การวิเคราะห์ประสิทธิภาพและปรับเปลี่ยนโฆษณา

การทำการตลาดผ่าน PPC เหมาะกับใคร?

ตำแหน่งของ PPC เป็นส่วนที่สะดุดตาบน Search Result Page จึงมีโอกาสที่ผู้ใช้จะมองเห็นเว็บไซต์ของเราได้ง่าย นอกจากนั้น แม้ว่าจะไม่มีการคลิกเข้าไปดู แต่ชื่อของเว็บไซต์และเนื้อหาที่ต้องการเน้นก็สามารถปรากฎให้ผู้ใช้เห็นได้ ซึ่งจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆเพราะไม่มีการคลิกเกิดขึ้น

สามารถเลือกหรือเปลี่ยนแปลง Keyword และข้อความโฆษณาให้เหมาะกับเทรนด์ในช่วงเวลานั้นๆ ได้ตามต้องการ และยังสามารถเลือกให้แสดงหรือหยุดโฆษณาได้ทุกเมื่อ

การทำ PPC ช่วยเพิ่มโอกาสที่จะมีคนเปิดเข้าไปดูเว็บไซต์และช่วยเพิ่มยอดขายได้ นอกจากนั้นยังสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ทั่วโลก ไม่ว่าจะแบ่งโดยภาษาหรือพื้นที่ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจะมาจากการคลิกในแต่ละครั้งเท่านั้น และเรายังสามารถกำหนดงบประมาณที่จะใช้ในการโฆษณาได้อีกด้วย

สามารถแสดงโฆษณาบน Search Result Page ได้ในเวลาไม่กี่นาที ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาปรับปรุงเว็บไซต์และต้องรอเวลาในการไต่อันดับเหมือนกับการทำ SEO

หากมี Keyword ที่ต้องการให้เสิร์ชหรือให้ค้นหาเจอ หรือเป็น Keyword ที่ได้ทำ SEO แล้ว แต่เว็บไซต์อยู่ในอันดับที่ไม่ดีนัก ก็สามารถลงโฆษณาแบบ PPC เพื่อให้เว็บไซต์ปรากฎอยู่ในหน้าแรกได้เช่นกัน

บริการ PPC ของเรา

บริษัท อาอุน ไทย แลบบอราทอรี่ส์ จำกัด เป็นเอเจนซี่ที่ผ่านการรับรองเป็น Google Partner เรามีบริการลงโฆษณาแบบ PPC กับ Google Ads (Google AdWords) ด้วยผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับ Google Ads Certification โดยยึดหลักการ PDCA (Plan→Do→Check→Action) สามารถมั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพ

ข้อมูลเพิ่มเติมของบริการ PPC (Search Ads)

บริษัท อาอุน ไทย ให้บริการรับทำ PPC โดยผู้เชี่ยวชาญ
กรุณาติดต่อฝ่ายขายเพื่อขอรับข้อมูลของบริการที่เหมาะกับเว็บไซต์ของลูกค้า

Blog การตลาดออนไลน์