CASE STUDY: ปั้นเว็บพร้อมทำ SEO เพิ่ม Organic Traffic 1060%
Case Study จากผลงานการทำเว็บไซต์พร้อม SEO และการเพิ่ม Organic Traffic (ผู้เข้าชมเว็บไซต์) ของบริษัท อาอุน ไทย สำหรับลูกค้าที่ไม่เคยมีเว็บไซต์ โดยเริ่มจาก 0
ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า
- ลูกค้าเป็นร้านทำป้ายอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด
- ลูกค้าเน้นให้บริการในจังหวัดที่หน้าร้านตั้งอยู่
- ลูกค้ายังไม่เคยมีเว็บไซต์มาก่อน และต้องการทำ SEO
ผลลัพธ์ที่ได้
- หลังจากเปิดเว็บไซต์ Local Keyword บางคำสามารถติดอันดับหน้าแรกบน Google ได้อย่างรวดเร็วใน 1 เดือนแรก
- หลังจากผ่านไปประมาณ 1 ปี เมื่อเทียบกับเดือนล่าสุด ยอด Organic Traffic เพิ่มถึง 1060%
- Local Keyword ที่โฟกัสในการทำ SEO เกือบทั้งหมดติดอันดับ Top 3 บน Google
- มีจำนวน Keyword ทั้งจากธุรกิจของลูกค้าและบทความที่เกี่ยวข้อง สามารถสร้าง Organic Traffic ได้มากกว่า 500 คำ
- มียอด Conversion เช่น การติดต่อผ่านทางโทรศัพท์, ติดต่อทาง LINE, กรอกฟอร์มในเว็บไซต์ เพิ่มขึ้นจากเดิม 315%
วิธีการดำเนินงาน
ทางบริษัท อาอุน ไทย ได้แบ่งขั้นตอนการทำ SEO เป็น 3 เฟสหลัก ดังนี้

เฟส 1: วางกลยุทธ์ SEO ให้เหมาะกับธุรกิจ
1. ทำ Keyword Research
หลังจากที่ลูกค้าได้เซ็นสัญญาแล้ว ทางทีม SEO ได้ขอข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อใช้ในการจัดหมวดหมู่สินค้าและบริการให้เหมาะกับการทำ SEO รวมทั้งพฤติกรรมของผู้ค้นหาจริง
เนื่องจากการให้บริการส่วนใหญ่จะอยู่ที่จังหวัดที่ลูกค้าให้บริการ เราจึงเน้นที่ Local Keyword ซึ่งตรงเป้าหมายมากกว่าการใช้คำกว้าง ๆ นอกจากนี้ยังสามารถทำอันดับได้ง่ายกว่าสำหรับเว็บไซต์ที่เพิ่งเปิดใหม่
ซึ่งเมื่อเปิดเว็บไซต์แล้วก็เป็นไปตามที่คาดการ Local Keyword บางคำสามารถติดอันดับหน้าแรกบน Google ได้อย่างรวดเร็วใน 1 เดือนแรก เมื่อมี Organic Traffic เข้ามาเรื่อยๆ ก็จะช่วยให้ดันอันดับของ Broad Keyword ได้ง่ายขึ้น
2. ทำ Sitemap
เมื่อจัดแบ่งหมวดหมู่ต่าง ๆ แล้ว ทางทีม SEO ก็จะจัดทำแผนผังเว็บไซต์ หรือที่เรียกว่า Sitemap เพื่อดูการเชื่อมโยงของเนื้อหาโดยรวม และกำหนดจำนวนหน้าเว็บไซต์ซึ่งจะใช้ในขั้นตอนการออกแบบเว็บไซต์ต่อไป
? การทำ Keyword Research และ Sitemap มีความสำคัญมาก เรียกได้ว่าเป็นการวางรากฐาน SEO และเว็บไซต์เลยทีเดียว
(ข้อมูลเพิ่มเติม: SEO (Search Engine Optimization) คือ?)

เฟส 2: จัดทำเว็บไซต์พร้อมทำ On-page SEO
3. ทำ Wireframe & Content Guideline
ทางทีม SEO จะวาง Wireframe เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นโครงร่างเว็บไซต์และช่วยกำหนดโครงสร้าง On-page SEO ในการออกแบบหน้าเว็บไซต์
นอกจากนี้ เรายังมีการทำ Content Guideline ตามหลัก SEO เพื่อการจัดทำเนื้อหาอย่างมีประสิทธิภาพที่ตอบโจทย์ทั้ง Google และผู้ใช้งานจริง
4. ออกแบบเว็บไซต์ & ทำ On-page SEO
สำหรับการทำ Mockup ซึ่งเป็นการออกแบบหน้าตาเว็บไซต์โดยคร่าว ๆ เราสามารถใช้ WordPress ซึ่งเป็นระบบ CMS สร้างหน้าเว็บไซต์ให้เห็นจริงๆ ซึ่งจะช่วยลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่ายในขั้นตอนการออกแบบไปได้
หลังจากที่ได้เนื้อหาพร้อมแล้ว เราจะมีการทำ On-page SEO ทั้งในเรื่องของการกำหนด Title และ Meta Description, การปรับแต่งเนื้อหาตามหลัก SEO ก่อนจะนำไปลงในเว็บไซต์จริง และการปรับเว็บไซต์ให้โหลดเร็วขึ้น
? การออกแบบเว็บไซต์และทำ On-page SEO มีความสำคัญต่อการทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับถึง 80% เป็นสิ่งที่ทางบริษัทแนะนำให้ทำคู่กันไปเลย จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาและค่าใช้จ่ายปรับแก้ทีหลัง

เฟส 3: เพิ่มประสิทธิภาพด้วยบทความ & Off-page SEO
5. ทำ Link Building
การสร้าง Backlink ที่มีคุณภาพจากเว็บไซต์อื่น ๆ และบทความที่เกี่ยวข้องเป็นกลยุทธ์ Off-page SEO ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อให้กับเว็บไซต์ในสายตาของ Google ได้ และยังช่วยดันอันดับ Keyword ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
6. อัปเดตเว็บไซต์ & เขียนบล็อก
เมื่อทำ SEO ไปได้ระยะหนึ่ง ควรมีการอัปเดตเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของเนื้อหาสินค้าหรือบริการ ผลงาน รวมถึงการเขียนบทความในบล็อก เพื่อเป็นการรักษาอันดับของเว็บไซต์
ที่สำคัญคือการเขียนบล็อกจะช่วยเพิ่ม Organic Traffic จาก Keyword ต่างๆ ได้ โดยสามารถเลือกคำที่มีผู้ค้นหาและมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจของลูกค้า ซึ่งจะได้ผู้เข้าชมนอกเหนือจากคำค้นหาจากธุรกิจเพียงอย่างเดียว อีกทั้งยังส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำ SEO อีกด้วย
? เดือนล่าสุดเว็บไซต์ของลูกค้ามี Keyword ที่สามารถสร้าง Organic Traffic ได้มากกว่า 500 คำ โดยมียอด Click จาก Google เพิ่มขึ้นถึง 1060% และสามารถสร้างยอด Conversion เช่น การติดต่อผ่านทางโทรศัพท์, ติดต่อทาง LINE, กรอกฟอร์มในเว็บไซต์ ได้เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 315%
ทำไมต้องมี Organic Traffic ?

✔️ ช่วยดันอันดับ Keyword ต่าง ๆ
✔️ ช่วยให้เว็บไซต์เติบโตอย่างยั่งยืน
✔️ ช่วยสร้างแบรนด์ของลูกค้าให้เป็นที่จดจำ
✔️ ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น
(ข้อมูลเพิ่มเติม: Website Traffic คืออะไร?)
บริการวิเคราะห์และให้คำปรึกษาเพื่อทำ SEO
หากใครอยากเริ่มต้นสร้างเว็บไซต์พร้อมทำ SEO ไปจนถึงการเพิ่ม Organic Traffic บริษัท อาอุน ไทย มีบริการ SEO Consultation ซึ่งเป็นบริการที่ให้คำปรึกษาพร้อมวางแผนการสร้างเว็บไซต์ตามหลัก SEO ที่ถูกต้อง ทั้งในส่วนของโครงสร้างและคอนเทนต์