28 ธันวาคม 2566

Anchor Text คืออะไร ? มีผลยังไงกับ SEO พร้อมเทคนิคการใช้งาน

Anchor Text คืออะไร?
  • Anchor Text คือข้อความที่เชื่อมโยงลิงก์ไปยังหน้าเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง เป็นตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้ Google รู้จักว่าเว็บของเรามีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับอะไร แถมยังส่งผลต่อ SEO อีกด้วย
  • ด้วยความที่ Anchor Text นั้นมีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้ในเว็บไซต์ จึงไม่ควรใช้แบบใดแบบหนึ่งเยอะเกินไป แต่แนะนำให้สร้างแบบคละ ๆ กัน เพื่อให้ Link ในบทความนั้นมีความเป็นธรรมชาติ

หลาย ๆ คนที่ทำ SEO หรือเพิ่งเริ่มเรียนรู้ อาจจะเคยเห็นคำว่า Anchor Text กันมาผ่าน ๆ ตาบ้าง แต่ไม่แน่ใจความหมายว่าคืออะไร วันนี้ AUN Thai ขอเปิดตำรา พามารู้จักว่า Anchor Text คืออะไร? สำคัญยังไง มีกี่ประเภท แล้วจะเขียนอย่างไรให้ถูกต้องดี วันนี้เรามีคำตอบให้ครบ

Anchor Text Link

Anchor Text คืออะไร?

Anchor Text หรือที่เรียกอีกอย่างว่า Anchor Text Link คือ ข้อความที่แทรกลิงก์ไว้เพื่อเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ต่าง ๆ แล้วปรับเปลี่ยนรูปแบบให้โดดเด่นกว่าข้อความทั่วไปในบทความ อย่างการเปลี่ยนสี ทำตัวอักษรหนา ตัวอักษรเอียง หรือการขีดเส้นใต้ เพื่อให้ง่ายต่อผู้ใช้ในการเห็น และเมื่อคลิกก็จะทำการเชื่อมโยงไปที่เว็บไซต์เป้าหมาย

<a href=”https://aun-thai.co.th/blog/seo-blog/what-is-anchor-text/”>Anchor  Text คืออะไร</a>

โค้ด HTMLสำหรับการทำ Anchor Text นั้น ประกอบไปด้วย Target Link ซึ่งเป็น URL เป้าหมายที่ต้องการลิงก์ไป และ Anchor Text ซึ่งก็คือข้อความที่จะปรากฎเป็นลิงก์อยู่บนหน้าเว็บไซต์ดังตัวอย่าง “Anchor Text คืออะไร

  • หากใช้เว็บไซต์ที่เป็น CMS เช่น WordPress ก็เพียงครอบข้อความที่ต้องการทำลิงก์ และคลิกที่ “Link” แล้วใส่ URL เป้าหมาย ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
ความสำคัญของ Anchor Text

Anchor Text สำคัญอย่างไรกับ SEO?

ที่จริงแล้ว Anchor Text คือองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญมากในการทำ SEO เพราะมีผลต่อการจัดอันดับการค้นหาบน Google ยิ่งถ้าเราแทรกคีย์เวิร์ดลงไป และข้อความใน Anchor Text นั้นสัมพันธ์กับเนื้อหาของหน้าเว็บไซต์เป้าหมาย แถมยังมีคนคลิกจริงๆ อีกด้วย ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มอันดับของหน้าเว็บไซต์ที่ลิงก์ไปได้ดี

ถึงแม้จะเป็นตัวช่วยที่มีข้อดี ก็มีข้อควรระวังเหมือนกันในการใช้งานเหมือนกัน เพราะนี่เป็นอีกวิธีหนึ่งของ Google ในการตรวจจับหาสแปมจากการสร้าง Backlinks ที่เน้นใช้คีย์เวิร์ดมากเกินไป จึงต้องระมัดระวังในการใช้งาน

นี่คงพอทำให้เข้าใจว่า Anchor Text นั้นส่งผลต่อ SEO ยังไง ถัดมาจะพาไปดูว่าข้อความในลิงก์นั้นมีแบบไหนบ้าง จะได้นำไปปรับใช้ได้ถูกต้องนั่นเอง

ประเภทของ Anchor Text 

ประเภทของ Anchor Text 

1. Exact Match Anchor Text ใช้คีย์เวิร์ดแบบตรงตัว

Exact Match เป็น Anchor Text ที่เราจะใช้คีย์เวิร์ดหลักของหน้าเว็บไซต์เป้าหมาย (Focus Keyword) แบบตรงตัวไปเลย เพื่อให้มีส่วนช่วยดันอันดับหน้าเว็บไซต์นั้น ๆ บน Google

  • คีย์เวิร์ด “รับทำ SEO”
    → ลิงก์ไปยังหน้าบริการรับทำ SEO
  • คีย์เวิร์ด “การทำ SEO”
    → ลิงก์ไปยังหน้าบทความการทำ SEO
  • คีย์เวิร์ด “Content Marketing”
    → ลิงก์ไปยังหน้าบทความ Content Marketing
  • การทำ Backlinks แบบ Exact Match ด้วยข้อความเดียวกันเป็นจำนวนมากเกินไป อาจจะกลายเป็นสแปมในสายตาของ Google จนทำให้อันดับร่วงได้

2. Partial Match Anchor Text เพิ่มบริบทให้ลิงก์เป็นธรรมชาติ

Partial Match คือ Anchor Text ที่มีการเพิ่มคำอื่นเข้าไปนอกเหนือจากคีย์เวิร์ดหลัก ซึ่งจะทำให้เป็นวลีที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น โดยสามารถใช้คีย์เวิร์ดหลักเป๊ะ ๆ แล้วใส่คำอื่นประกอบ หรืออาจใช้คำจากคีย์เวิร์ดหลักเพียงบางส่วนก็ได้

  • คีย์เวิร์ดหลัก “รับทำ seo”
    → “บริษัทรับทำ SEO”, “บริการรับทำ SEO สายขาว”
  • “คีย์เวิร์ดหลัก “การทำ seo”
    → “วิธีทำ SEO สำหรับมือใหม่”, “คู่มือการทำ SEO ด้วยตัวเอง””
  • “คีย์เวิร์ดหลัก “content marketing”
    → “Content Marketing คืออะไร”, “ตัวอย่าง Content Marketing” 
  • การใช้ Partial Match สามารถทำลิงก์เชื่อมโยงกันได้แบบเนียน ๆ ช่วยป้องกันการเป็นสแปมได้
  • สามารถเพิ่มความเกี่ยวข้องเข้าไปในลิงก์ด้วยคีย์เวิร์ด ช่วยให้อัลกอริทึมของ Google เข้าใจโครงสร้างของเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น

3. Branded Anchor Text ทำลิงก์ด้วยชื่อแบรนด์

ชื่อแบรนด์ ชื่อร้านหรือชื่อบริษัท เป็นอีกหนึ่งคำที่เราสามารถนำมาใช้เป็น Anchor Text ได้เช่นกัน โดยจะใช้เป็นชื่อตรง ๆ มักใช้กับการอ้างอิงข้อมูลหรือทำลิงก์ไปยังหน้าแรกของเว็บไซต์หรือหน้าสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้อง 

  • “AUN Thai”
  • “Google”

4. Branded Anchor Text เพิ่มการจดจำด้วยชื่อแบรนด์

เราสามารถใช้ชื่อแบรนด์ ชื่อร้านหรือชื่อบริษัท พร้อมด้วยคีย์เวิร์ดที่จะทำ Anchor Text หรือเพิ่มคำอื่น ๆ เข้าไปได้ เพื่อให้เป็นวลีที่อ่านแล้วเป็นธรรมชาติมากขึ้น

  • คีย์เวิร์ดหลัก “seo”
    → “รับทำ SEO โดย AUN Thai”
  • “คีย์เวิร์ดหลัก “การทำ seo”
    → “คู่มือการทำ SEO By AUN Thai”
  • “คีย์เวิร์ดหลัก “content marketing”
    → “กลยุทธ์ทำ Content Marketing ของ AUN Thai”

5. Naked URL Anchor Text ใช้ URL ทำลิงก์แบบตรง ๆ

Anchor Text ประเภทที่เข้าใจง่ายและเห็นได้ชัดเจน ก็คือ Naked URL ซึ่งเป็นการนำ URL ของเว็บไซต์นั้น ๆ มาใช้ทำเป็นลิงก์เลย

  • https://aun-thai.co.th/services/seo/
  • https://aun-thai.co.th/what-is-sem/seo/
  • https://aun-thai.co.th/blog/marketing-blog/content-marketing/
  • การใช้เป็น Naked URL แบบนี้อาจจะดูใช้งานง่าย แต่ก็ไม่แนะนำให้ใช้แทรกในเนื้อหาเยอะเกินไป เพราะอาจทำให้อ่านแล้วไม่สบายตาและอาจทำให้ผู้อ่านสับสน
  • แนะนำให้ใช้เป็นลิสหน้าเว็บไซต์อ้างอิงในท้ายบทความ หรือใช้ในการระบุแหล่งที่มาของภาพหรือข้อความเป็นส่วน ๆ ไป จะดูเป็นระเบียบเรียบร้อยมากกว่า

6. LSI Anchor Text เล่นคำด้วยคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง 

สายเขียนคอนเทนต์หลาย ๆ คนคงจะรู้จัก LSI Keyword หรือที่เรียกเต็ม ๆ ว่า Latent Semantic Index Keyword ซึ่งสามารถนำมาใช้กับการเขียน Anchor Text ได้ โดยเป็นการใช้คำที่มีความเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดหลัก เราสามารถหา LSI Keyword  ได้จาก Google Suggest, Keyword Planner หรือ Google Related Searches รวมถึงเครื่องมือ LSI Keywords Generator

  • คีย์เวิร์ดหลัก “รับทำ seo”
    → “รับโปรโมทเว็บไซต์ติดหน้าแรก Google”
  • คีย์เวิร์ดหลัก “การทำ seo”
    → “วิธีทําให้ติด Google หน้าแรก”
  • คีย์เวิร์ดหลัก = “content marketing”
    → “กลยุทธ์การทำ Content”, “การทำการตลาดด้วยคอนเทนต์”

  • Anchor Text แบบ LSI คล้ายกับ Partial Match ต่างกันตรงที่ไม่จำเป็นต้องใส่คีย์เวิร์ดตรง ๆ แต่เป็นการเชื่อมโยงกันด้วยบริบท
  • เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการนำไปทำ Backlinks โดยเลี่ยงการใช้คีย์เวิร์ดซ้ำ ๆ กันเป็นจำนวนมาก

7. Generic Anchor Text เรียกความสนใจให้คลิกไปต่อ

อีกเทคนิคหนึ่งที่ช่วยเรียกความสนใจจากผู้อ่าน ก็คือการใช้ Generic Anchor Text ซึ่งเป็นการใช้คำในเชิง CTA หรือ Call-to-Action เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายทำในสิ่งที่เราต้องการ ก็คือการคลิกที่ลิงก์นั่นเอง

  • คลิกที่นี่
  • อ่านต่อที่นี่
  • สั่งซื้อออนไลน์ที่นี่
  • Generic Anchor Text ไม่ได้มีการระบุคีย์เวิร์ดหรือบริบทอะไร จึงไม่ได้ช่วยบอกให้ Google รู้ว่าหน้าเว็บไซต์ที่ลิงก์ไปนั้นว่าเกี่ยวข้องกับอะไร
  • แนะนำว่าไม่ควรใช้ Anchor Text เยอะเกินไป เพราะอาจถูกมองว่าเป็นสแปมได้

ทั้งหมดนี้ก็คือประเภทที่ค่อนข้างหลากหลายของ Anchor Text เราสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมของเนื้อหาและจุดประสงค์ หากอ่านมาถึงตรงนี้แล้วยังไม่รู้ว่าจะเขียนหรือใช้งานอย่างไร เราก็มีเทคนิคดี ๆ ในการเขียนและการใช้งาน Anchor Text มาฝากกัน

เทคนิคการเขียน Anchor Text

เขียน Anchor Text ที่ดี เขียนยังไง?

สอดแทรกคีย์เวิร์ดใน Anchor Text อย่างเหมาะสม

โดยปกติแล้วสายทำคอนเทนต์ ก็มักจะแทรกคีย์เวิร์ดเข้าไปในบทความ เพื่อช่วยเสริมการทำ SEO ดันเว็บไซต์ให้ไปอยู่ลำดับต้น ๆ การเขียน Anchor Text ก็เช่นกัน จึงแนะนำให้แทรกคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาลงไปด้วย 

แต่ก็อย่าลืมว่าหน้าเว็บไซต์ที่จะทำลิงก์ไปนั้นก็ต้องมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกัน คำที่เลือกใช้ก็ต้องมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน เพื่อให้ Google มองว่าเป็นลิงก์ที่มีคุณภาพนั่นเอง

เขียน Anchor Text ให้กระชับ สื่อความได้ชัดเจน

อีกข้อหนึ่งอย่างของการสร้าง Anchor Text ให้ดี แนะนำว่าควรเลือกใช้คำที่กระชับ และมีความเกี่ยวข้องกับข้อความรอบ ๆ เพื่อให้ผู้ใช้อ่านได้ลื่นไหล ไม่รู้สึกติดขัด และยังน่าคลิกไปต่อ นอกจากนี้ ควรเขียนข้อความให้เข้าใจง่าย สื่อความได้ชัดเจน ช่วยให้ผู้อ่านรวมทั้ง Google เข้าใจว่าหน้าที่ลิงก์ไปนั้นเกี่ยวข้องกับอะไร จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO ได้เป็นอย่างดี

ใช้ Anchor Text หลาย ๆ ประเภทผสมผสานกัน

Google นั้นชอบความเป็นธรรมชาติ และจะเห็นได้ว่า Anchor Text นั้นมีหลายประเภทให้เลือกใช้ จึงแนะนำให้พยายามเขียนข้อความในลิงก์หลากหลายแบบตามความเหมาะสมกับเนื้อหา เพื่อให้บทความมีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด ตลอดจนไม่ทำ Backlinks ไปยังหน้าเดียวกันด้วยข้อความซ้ำ ๆ กันเป็นจำนวนมากเกินไป เพราะอาจทำให้ Google มองว่าเป็นสแปมและทำให้อันดับตกได้ 

สรุป

นี่ก็คงพอทำให้รู้จักว่า Anchor Text คืออะไร พร้อมเทคนิคการใช้งานให้ดีและถูกต้อง แม้ว่าจะเป็นเพียงข้อความสั้น ๆ แต่ก็ความมีสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับการทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับแบบเนียน ๆ

หากใครที่มีปัญหาเรื่องการทำ Backlinks บริษัท อาอุน ไทย มีบริการ Link Building รับทำ Backlink คุณภาพดันอันดับ SEO ซึ่งครอบคลุมการคัดเลือกเว็บไซต์ การเขียนคอนเทนต์และ Anchor Text ให้เป็นมิตร Google และผู้ใช้งาน ลูกค้าที่สนใจสามารถติดต่อเพื่อปรึกษาเบื้องต้นหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ติดต่อฝ่ายขาย

ปรึกษาทำการตลาดฟรี

ติดต่อฝ่ายขาย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อฝ่ายขาย

ปรึกษาการทำการตลาดฟรี พร้อมรับข้อเสนอพิเศษ!


บริษัท อาอุน ไทย พร้อมให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อการทำการตลาดออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ

ติดต่อสอบถาม

02-652-5090