เพิ่มคนเข้าร้านด้วยการทำ “MEO”!
“MEO” คือ อะไร?
“MEO” ย่อมาจาก “Map Engine Optimization” และยังสามารถเรียกว่า “Google Places Optimization”ก็ได้
ซึ่งคือการปรับปรุงเนื้อหาที่ลงทะเบียนใน Google Places เพื่อให้แสดงในอันดับต้นๆ บน Google Maps
[*ทางญี่ปุ่นจะใช้ Map Engine Optimization ส่วนอเมริกาหรือตะวันตกจะใช้ Google Places Optimization]
ตอนที่คุณจะค้นหาร้านใดสักร้านคงเคยลองค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด อย่างเช่น ประเภทร้าน(บุฟเฟ่ต์)+ชื่อย่าน (สยาม)
การที่ร้านได้แสดงในตำแหน่งต้นๆบนการค้นหาด้วยแผนที่ของ Google Maps มีผลอย่างมากต่อจำนวนคนเข้าร้านสำหรับร้านหรือธุรกิจท้องถิ่นซึ่งเจาะจงสถานที่
แต่ว่าควรจะทำอย่างไรดีเพื่อที่จะได้แสดงในตำแหน่งต้นๆ บน Google Maps? การจัดอันดับของ Google Maps ใช้อัลกอริทึ่มแตกต่างจาก SEO
การที่จะได้แสดงในอันดับต้นๆ ของ Google Maps เมื่อค้นหาด้วยแผนที่มีสิ่งสำคัญอยู่ที่ “Citation”หรือ “การอ้างถึง”
“Citation” คืออะไร?
“Citation”หรือ “การอ้างถึง” ในที่นี้ก็คือข้อมูลของร้านที่อยากให้แสดงในอันดับต้นๆ เมื่อค้นหาด้วยแผนที่ซึ่งเขียนอยู่ตามเว็บไซต์ต่างๆ
พูดง่ายๆ ก็คือ เนื้อหาที่รวบรวมข้อมูลของร้าน เช่น ชื่อร้าน ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ที่จะลงทะเบียนใน Google Places นั่นเอง
ด้วยเหตุนี้จึงสามารถกล่าวได้ว่า MEO จะเน้นที่ “Citation” จากแหล่งอื่นๆ การรวบรวม “Citation” สำหรับ MEO ไม่ใช่เรื่องง่าย เช่นเดียวกับ
การรวมรวมลิงค์จากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพสำหรับ SEO นั่นก็เพราะว่า ยกตัวอย่างเช่น ต้องอาศัยคนที่เคยมาที่ร้าน
แล้วเขียนไปเขียนรีวิวให้ตามเว็บไซต์หรือบล็อคต่างๆ หรือต่อให้มีคนเขียนรีวิวให้แล้ว แต่ข้อมูลต่างๆที่ลงไว้นั้น
เช่น ชื่อร้านหรือที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ มีครบตรงกับที่เราลงทะเบียนไว้กับ Google Places หรือไม่
แต่ว่าเราก็สามารถเพิ่ม “Citation” ได้เองโดยการ โพสตามเว็บไดเร็คทอรี่ หรือเว็บไซต์ที่สามารถให้เราลงลิสต์ร้านของเราได้
อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเราไม่ได้ลงทะเบียนกับ Google Places ข้อมูลก็เราก็จะไม่ไปได้แสดงบน Google Maps
บริการนี้เป็นบริการฟรีจากกูเกิล ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ในการลงทะเบียน
เราจึงอยากให้คุณไปลองใช้บริการนี้ดู