รับมือกับ Google Panda 4.0 : การสร้างคอนเทนท์
เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2557 กูเกิลได้ออกอัลกอริทึมใหม่มาซึ่งก็คือ Google Panda 4.0
เพื่อจัดการกับเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพ โดยเน้นที่เนื้อหาของเว็บไซต์และลิงค์ที่เข้ามายังเว็บไซต์
เว็บไซต์ที่มีคอนเทนท์ดีอยู่แล้วอาจจะไม่ได้รับผลกระทบจากการอัพเดตอัลกอริทึมนี้สักเท่าไหร่
อาจทำอันดับได้ดีกว่าเดิมเลยด้วยซ้ำ ส่วนเว็บไซต์ที่เคยพยายามทำ SEO โดยการเพิ่มแบ็คลิงค์
แต่อย่างเดียวมาตลอด อันดับอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปมากเลยทีเดียว
วิธีการรับมือกับ Google Panda 4.0 นั้นถือว่าไม่ยาก แต่ต้องใช้แรงและใช้เวลาเป็นอย่างมาก
ในการสร้างคอนเทนท์ที่ดีให้เว็บไซต์ รวมทั้งการเพิ่มลิงค์ที่มีคุณภาพและเป็นธรรมชาติ
ซึ่งวันนี้เราจะขอกล่าวถึงการสร้างคอนเทนท์ที่มีคุณภาพก่อน
โดยคอนเทนท์ที่มีคุณภาพในที่นี้ ได้แก่
1. เนื้อหาที่เขียนขึ้นเอง ไม่ก็อปปี้จากเว็บไซต์อื่นๆ มา
การพยายามเพิ่มเนื้อหาด้วยการก็อปปี้บทความจากที่อื่นมาแปะในเว็บไซต์ของเรา
นอกจากจะผิดเรื่องลิขสิทธิ์แล้ว ยังอาจถูกกูเกิลลงโทษได้อีกด้วย
2. ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ มีเนื้อหาเจาะลึก
หากเป็นเว็บไซต์ขายสินค้า เราสามารถเขียนเป็นบทความที่อธิบายถึง
สรรพคุณของสินค้าหรือความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้านั้นๆ ก็ได้
3. ไม่ยัดคีย์เวิร์ดที่อยากทำ SEO ลงไปมากเกินไป
พยายามแทรกคีย์เวิร์ดอย่างพอเหมาะ อ่านแล้วเป็นธรรมชาติ
การใส่คีย์เวิร์ดซ้ำๆ กันมากๆ จะทำให้กูเกิลมองว่าเป็นสแปมได้
อีกทั้งยังสร้างความรำคาญให้กับผู้ที่เข้ามาอ่านอีกด้วย
4. เขียนให้เป็นธรรมชาติ ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ สะกดคำให้ถูก
บางคนอาจพยายามเพิ่มเนื้อหาด้วยการใช้เครื่องมือแปลภาษา
แปลบทความจากต่างประเทศมาลงในเว็บไซต์ของตัวเอง
ที่จริงแล้วก็สามารถทำได้ แต่ภาษาที่ได้ออกมานั้นบางครั้งก็อ่านไม่รู้เรื่อง
จึงจำเป็นต้องเรียบเรียงใหม่เพื่อให้อ่านเข้าใจได้
5. อัพเดตเพิ่มเติมเนื้อหาในเว็บไซต์อยู่บ่อยๆ
การปรับปรุงเนื้อหาและการเพิ่มหน้าในเว็บไซต์จะทำให้บ็อทของกูเกิล
ให้ความสำคัญกว่าเว็บไซต์ที่นิ่งๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร
และยังมองว่าเว็บไซต์นั้นมีคุณภาพและความน่าเชื่อถือมากกว่า
เว็บไซต์เหล่านี้จึงทำได้อันอับได้ดีบนหน้าผลการค้นหา
ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่ากูเกิลพยายามจะปรับปรุงระบบเพื่อนำเสนอ
สิ่งที่เป็นประโยชน์กับผู้ใช้จริงๆ การสร้างคอนเทนท์ที่มีคุณภาพ
ถือเป็นหลักการสำคัญไม่ว่ากูเกิลจะออกอัลกอริทึมอะไรมาก็ตาม