ช่องทางติดต่อฝ่ายขาย 097-232-6238 (คุณควีน),097-125-6836 (คุณปาล์ม)

26 ตุลาคม 2565

Duplicate Content คืออะไร มีผลเสียต่อการทำ SEO อย่างไร?

ประเด็นสำคัญ

  • อันดับบนหน้า Google ลดลง หรือหาหน้าเว็บไม่เจอใน Google เป็นผลเสียที่อาจเกิดขึ้นจาก Duplicate Content หรือคอนเทนต์ที่ซ้ำกัน ซึ่งมีผลกระทบต่อการทำ SEO ที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง
  • Duplicate Content อาจเกิดขึ้นได้ทั้งแบบตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ รวมทั้งเกิดขึ้นทั้งในเว็บไซต์ของเราเองและเว็บไซต์อื่น ๆ จึงควรตรวจสอบหาสาเหตุและหาวิธีแก้ไขต่อไป

คอนเทนต์เป็นสิ่งที่สำคัญในการทำ SEO (Search Engine Optimization)  เคยไหมที่พยายามเพิ่มคอนเทนต์เพื่อให้หน้าเว็บติดอันดับแรก ๆ บน Google แต่ไม่ว่าจะเพิ่มไปมากแค่ไหนก็ไม่สำเร็จสักที สาเหตุหนึ่งอาจมาจาก Duplicate Content ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้บ่อย และเป็นสาเหตุที่ทำให้อันดับเว็บไซต์ต่ำลงหรืออาจจะไม่ติดอันดับเลยก็ได้ วันนี้ บริษัท อาอุน ไทย เลยขอรวบรวมสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิด Duplicate Content รวมถึงผลเสียและแนวทางการแก้ไขมาฝากกัน

Duplicate Content คืออะไร ?

Duplicate Content คือ เนื้อหาคอนเทนต์ที่ซ้ำกันหรือมีความคล้ายคลึงกัน ไปปรากฎอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ตหรือหน้าเว็บไชต์มากกว่า 1 แห่ง ซึ่งคำว่า 1 แห่งในที่นี้ หมายถึง URL ที่ไม่เหมือนกัน และไม่ว่าคอนเทนต์นั้นจะอยู่บนโดเมนเดียวกันหรือคนละโดเมนก็นับเป็น Duplicate Content ทั้งสิ้น

ด้วยความสามารถของอัลกอริทึมที่เปลี่ยนแปลงและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เลยทำให้ Google สามารถจับรูปประโยคได้เก่งขึ้นเรื่อย ๆ จึงไม่ใช่เรื่องยากที่ Google จะรู้ ถ้าคัดลอกคอนเทนต์มาจากเว็บไซต์อื่นหรือนำมาปรับคำเพียงเล็กน้อย ในทางกลับกันหากนำคอนเทนต์จากเว็บไซต์ต่างประเทศมาแปลในรูปแบบการเขียนของเราเอง จะไม่ถือว่าเป็น Duplicate Content

Duplicate Content ส่งผลเสียต่อการทำ SEO ยังไงบ้าง ?

Duplicate Content

อันดับบนหน้า Google ลดลง

เนื่องจาก Google จะมองเว็บไซต์ที่มีแต่เนื้อหาซ้ำ ๆ เป็นเว็บไซต์นั้นไม่มีคุณภาพ ซึ่งส่งผลเสียต่อการทำ SEO เป็นอย่างมาก มีโอกาสทำให้อันดับของหน้าเว็บต่ำลงได้ ซึ่งอาจจะไม่ใช่เกิดปัญหานี้แค่เฉพาะหน้าที่เป็น  Duplicate Content เท่านั้น แต่อาจส่งผลถึงคุณภาพของเว็บไซต์โดยรวมอีกด้วย เมื่ออันดับลดลง Organic Traffic หรือผู้เข้าเยี่ยมชมจากการค้นหาก็ย่อมจะน้อยลงตามด้วย เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่น่าหนักใจอย่างมากสำหรับธุรกิจที่มีรายได้หลักมาจากช่องทางนี้

Google ไม่ Index หน้าเว็บ

โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีจำนวนหน้าเยอะ ๆ และมีเนื้อหาซ้ำกัน เนื่องจาก Google ไม่อยากเสียทรัพยากรในการ Index หน้าเว็บที่มีเนื้อหาไม่ต่างกัน นอกจากนี้ Google ก็ไม่ต้องการแสดงหน้าเว็บที่ไปก็อปปี้เนื้อหาจากที่อื่นในผลการค้นหา เพราะว่าบางครั้ง Google เองก็ไม่รู้ว่า URL อันไหนคือต้นฉบับที่แท้จริงหรืออันไหนคือคอนเทนต์ที่คัดลอก รวมถึงไม่รู้ว่าหน้าไหนเป็นหน้าเว็บหลักหรือเป็นหน้าเว็บที่ซ้ำกัน จึงทำให้มีปัญหาในการจัดอันดับเว็บไซต์ Google จึงเลือกที่จะปฎิเสธการ Index ไปเลยก็มี หมายความว่าถ้า Google ไม่ Index หน้าเว็บนั้นก็จะไม่ติดอันดับบนผลการค้นหาอย่างแน่นอน

หน้าเว็บถูกซ่อนจากผลการค้นหา

มีโอกาสที่ Google อาจ Index หน้าเว็บที่เป็น Duplicate Content ได้ ซึ่งหลายคนก็อาจจะเคยเจอเวลาค้นหาแล้วเจอหน้าเว็บที่มีข้อมูลซ้ำ ๆ กันบ้าง แต่บางครั้ง Google ก็อาจจะเลือกแสดงผลแค่บางเว็บไซต์เท่านั้น ส่วนหน้าเว็บอื่น ๆ ที่มีเนื้อหาซ้ำกันที่เหลือก็จะถูกซ่อนไว้ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในการค้นหา ซึ่งจะสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีให้กับผู้ใช้งาน นั่นหมายความว่าหากหน้าเว็บโดนซ่อนไว้ในผลการค้นหา โอกาสที่จะมีคนค้นเจอหน้าเว็บก็น้อยลงไปอีกด้วย

Duplicate Content เกิดจากสาเหตุอะไร?

สาเหตุ Duplicate Content

บนเว็บไซต์เดียวกัน

URL มี/ไม่มี www

เนื่องจากในบางเซิร์ฟเวอร์มีการกำหนดให้แสดงเนื้อหาคอนเทนต์เดียวกัน บนหน้าเว็บที่มีรูปแบบ URL ต่างกัน อย่างเช่น ‘http’ กับ ‘https’ หรือ ‘www’ กับ ‘ไม่มี www’ จึงทำให้เกิด Duplicate Content ได้เช่นกัน

ตัวอย่าง

http://example.com/
https://example.com/
http://www.example.com/
https://www.example.com/

มีการทำ Pretty URL

เมื่อมีการสร้างหน้าเว็บขึ้นและมีการเปลี่ยน URL ให้สวยงาม (Pretty URL) แต่ไม่ได้ ทำ 301 Redirect เพื่อเปลี่ยน  URL ดั้งเดิม ไปยัง URL ใหม่ ทำให้สามารถเข้าได้ทั้ง 2 URL จึงทำให้เกิด Duplicate Content ขึ้นมา

ตัวอย่าง

URL เดิม: www.example.com/about-us.php
URL ใหม่: www.example.com/about-us

มีการใช้ URL Parameter

การใส่ Parameter ใน URL เช่น การทำ Tracking คนใช้งานบนเว็บไซต์ รวมถึง Session ID ทำให้เกิด Duplicate Content ได้เช่นกัน

ตัวอย่าง
www.example.com/category/product/
www.example.com/category/product/?utm_source=facebook…

บนเว็บไซต์ที่ต่างกัน

การรีโพสต์เนื้อหาทั้งหมด

เจ้าของเว็บบางคนอาจคัดลอกคอนเทนต์ในเว็บไซต์ตัวเองแล้วไปรีโพสต์ในแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพื่อกระจายข้อมูล นี่คือการ Duplicate Content ที่หลายคนอาจไม่ได้ตั้งใจ ฉะนั้นหากต้องการโปรโมทอะไรก็ตาม ต้องนำเนื้อหาที่มีมาแก้ไขใหม่ก่อนโพสเสมอ

การคัดลอกคอนเทนต์

หากใครเคยเสิร์ชหาข้อมูลจากหลาย ๆ เว็บแล้วเจอเนื้อหาเหมือนกันอย่างกับแกะไหม นี่คืออีกหนึ่งสาเหตุของ Duplicate Content ซึ่งเกิดได้ทั้งกรณีเราไปก๊อปเขาและเขามาก๊อปเรา

การใช้ข้อมูลสินค้าหรือเนื้อหาข่าวจากแหล่งเดียวกัน

เป็นอีกปัญหาที่หลายคนคาดไม่ถึงแต่พบเจอได้บ่อย โดยเฉพาะเว็บ E-Commerce ที่ขายสินค้ารุ่นเดียวกัน ทำให้ข้อมูลสินค้าในแต่ละเว็บไซต์เหมือนกัน รวมถึงข่าวประชาสัมพันธ์ที่ได้ข้อมูลมาจากแหล่งเดียวกัน

Duplicate Content มีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร?

วิธีแก้ปัญหา Duplicate Content

สร้าง Canonical Tag

ในกรณีที่มีเนื้อหาซ้ำๆ หรือคล้ายๆ กันในหลายบทความ สามารถใส่ URL ของหน้าคอนเทนต์หลักใน Canonical Tag (rel=”canonical) ในหน้าที่มี Duplicate Content เพื่อแจ้ง Google ว่าหน้าเว็บไหนที่เป็นหน้าที่เราต้องการให้ Index

ทำ 301 Redirect

ในกรณีที่มี Duplicate Content ซึ่งเกิดจากการที่หน้าเว็บสามารถเข้าถึงได้หลาย URL ให้ทำ 301 Redirect จากหน้าที่ซ้ำกันไปยังหน้าคอนเทนต์หลัก เพื่อไม่ให้ URL แต่ละอันมาแข่งขันกันเอง อีกทั้งยังช่วยให้หน้าหลักมี Traffic เยอะขึ้นกว่าเดิม ซึ่งส่งผลให้อันดับบน Google ดีขึ้นอีกด้วย

ตรวจสอบคอนเทนต์

ในกรณีที่จ้างคนอื่นทำคอนเทนต์ให้ ควรตรวจสอบคอนเทนต์ก่อนโพสลงเว็บไซต์โดยใช้เครื่องมือ Plagiarism Checker เพื่อป้องกันปัญหานักเขียนคัดลอกคอนเทนต์มาจากเว็บไซต์อื่น โดยไม่ได้กรองหรือเขียนขึ้นใหม่ในภาษาและรูปแบบของตัวเอง

ปรับเปลี่ยนคอนเทนต์

ในกรณีที่ต้องการนำคอนเทนต์ในเว็บไซต์ของตัวเองไปโพสที่อื่น ควรรีไรท์ให้แตกต่างจากเดิม หรืออาจสร้างเป็นบทความใหม่ก็ได้ โดยมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่ต้องการโปรโมท แล้วส่ง Backlink (ลิงค์ที่เชื่อมโยงจากเว็บไซต์อื่น)  กลับมายังเว็บไซต์ของเรา ซึ่งจะช่วยในการทำ SEO ได้เป็นอย่างดี

แจ้งปัญหาไปยัง Google

ในกรณีที่เว็บไซต์อื่นมาคัดลอกคอนเทนต์เราไปลงในเว็บไซต์ของเขาเอง สามารถแจ้งได้ที่ การลบเนื้อหาออกจาก Google หากพบปัญหา Duplicate Content แต่ทางที่ดีควรพูดคุยกับเจ้าของเว็บฝั่งนั้นเพื่อให้แก้ไขก่อนที่จะส่งเรื่องไปที่ Google เพราะจะมีผลถึงกฎหมายลิขสิทธิ์ (DMCA)

ในทางกลับกัน หากเราเป็นคนที่คัดลอกคอนเทนต์มาแทน อีกฝ่ายก็สามารถส่งเรื่องให้ Google ได้เช่น ซึ่งหาก Google ได้ลบเนื้อหาออก ก็เท่ากับว่าคอนเทนต์นั้นของเราจะถูกแบนออกจากผลการค้นหาไปเลย ความพยายามที่ทำให้หน้าเว็บนั้นติดอันดับ SEO ก็จะหายวับไปทันที

สรุป

ทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลของ Duplicate Content ที่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ส่งผลกระทบต่อการทำ SEO ทั้งการที่เว็บไซต์ไม่ติดอันดับบนหน้า Google หรืออันดับลดลง ดังนั้นหากใครที่ต้องการให้เว็บไซต์ของตัวเองติดอันดับแรก ๆ บน Google ก็ต้องใส่ใจในการทำคอนเทนต์รวมทั้ง URL ของเว็บไซต์ให้มากเป็นพิเศษ

ใครที่มีปัญหาเรื่องการเขียนหรือต้องการรีไรท์คอนเทนต์ให้มีคุณภาพ บริษัท อาอุน ไทย มีบริการ SEO Content Creation รับเขียนบทความและทำคอนเทนต์ SEO ซึ่งประกอบไปด้วยการทำ Keyword Research และสร้างคอนเทนต์ในเว็บไซต์ของลูกค้า โดยทีมนักเขียนที่มีความเชี่ยวชาญ ลูกค้าที่สนใจสามารถติดต่อเพื่อปรึกษาเบื้องต้นหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ติดต่อฝ่ายขาย

ปรึกษาทำการตลาดฟรี

ติดต่อฝ่ายขาย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อฝ่ายขาย

ปรึกษาการทำการตลาดฟรี พร้อมรับข้อเสนอพิเศษ!


บริษัท อาอุน ไทย พร้อมให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อการทำการตลาดออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ

ติดต่อฝ่ายขาย

097-232-6238 (คุณควีน)

ติดต่อฝ่ายขาย

097-125-6836 (คุณปาล์ม)

ติดต่อสอบถาม

02-652-5090

    เรื่องที่ต้องการสอบถาม

    ※เราขออนุญาตไม่ให้บริการเว็บไซต์หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการพนัน เพศ แชร์ลูกโซ่ สินค้าผิดกฎหมาย หรือละเมิดลิขสิทธิ์