23 ธันวาคม 2562

สิ่งที่นักท่องเที่ยวเวียดนามทำก่อนเดินทางและระหว่างท่องเที่ยวในไทย

【 อะไรคือสิ่งที่นักท่องเที่ยวชาวเวียดนามทำทั้งก่อนเดินทางและระหว่างท่องเที่ยวในประเทศไทย? 】
ชาวเวียดนามเช็กจุดท่องเที่ยวน่าไปบนเว็บไซต์ของบริษัทท่องเที่ยวและโซเชียลมีเดียก่อนที่จะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย

บริษัท AUN Consulting, Inc. (โตเกียว, ญี่ปุ่น) หนึ่งในผู้บุกเบิกธุรกิจด้าน SEO ในเอเชีย มีความยินดีที่จะประกาศผลการสำรวจพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวเวียดนามที่เดินทางมาที่ประเทศไทย เวียดนามเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของไทยจากกลุ่มประเทศอาเซียน ดังนั้นเพื่อที่จะช่วยธุรกิจการท่องเที่ยวพัฒนากลยุทธ์การตลาดแบบ Inbound บริษัท AUN Thai Laboratories Co.,Ltd. และบริษัท INTAGE (Thailand) Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ INTAGE Holdings Inc. ได้ร่วมมือกันเพื่อศึกษาวิธีการที่นักเดินทางชาวเวียดนามวางแผนก่อนเดินทาง ระหว่างเดินทาง และวิธีการใช้บริการโทรศัพท์มือถือในประเทศไทย

การค้นหาแนวทางผ่านเว็บไซต์บริษัทท่องเที่ยวและโซเชียลมีเดีย

■ การค้นหาแนวทางผ่านเว็บไซต์บริษัทท่องเที่ยวและโซเชียลมีเดีย

เว็บไซต์บริษัทท่องเที่ยวเป็นแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่สุดก่อนที่ชาวเวียดนามจะเดินทางมาที่ประเทศไทย ขณะที่โซเชียลมีเดียเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเพศชายจะค้นหาบนโซเชียลมีเดีย (Facebook, Twitter, Zalo และอื่นๆ) เป็นอันดับแรก ส่วนเพศหญิงคือ ‘เว็บไซต์บริษัทท่องเที่ยว’ คุณสามารถเห็นความแตกต่างตามเพศได้ดังนี้ : หญิง 36.2%, ชาย 26.2% หาข้อมูลผ่าน ‘ครอบครัวและเพื่อนในประเทศของตนเอง’ และหญิง 27.6%, ชาย 16.7% หาข้อมูลผ่าน ‘คู่มือท่องเที่ยว’

Facebook คือโซเชียลมีเดียที่มีการใช้งานมากที่สุด ตามด้วย YouTube ก่อนที่จะมีการเดินทางมาประเทศไทย

■ Facebook คือโซเชียลมีเดียที่มีการใช้งานมากที่สุด ตามด้วย YouTube ก่อนที่จะมีการเดินทางมาประเทศไทย

Facebook คือโซเชียลมีเดียที่นักเดินทางชาวเวียดนามคิดว่ามีประโยชน์ที่สุดก่อนเดินทางมาประเทศไทย ซึ่ง Facebook และ YouTube คือช่องทางหลักที่นิยมในเวียดนาม

■สิ่งสำคัญอันดับแรกๆ ที่นักท่องเที่ยวชาวเวียดนามเช็กก่อนเดินทางและระหว่างเดินทางคือสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทย

ก่อนการเดินทาง สิ่งที่นักเดินทางชาวเวียดนามเช็กก่อนก็คือ ‘ไฮไลท์และเนื้อหาเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว’ ตามด้วย ‘การจองเครื่องบิน ที่พัก การเดินทาง และอื่นๆ’ ส่วนระหว่างการเดินทาง สิ่งที่เช็กเป็นอันดับแรกจะคล้ายกับก่อนเดินทางคือ ‘ไฮไลท์และเนื้อหาเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว’ แต่อันดับสองเป็น ‘ร้านอาหาร’ คุณสามารถเห็นความแตกต่างตามเพศก่อนการเดินทางได้ดังนี้: เพศหญิง 71.4% และเพศชาย 37.9% หาข้อมูล ‘การเดินทางในท้องที่’ ก่อนเดินทาง และเพศหญิง 59.5% และเพศชาย 46.6% หาข้อมูล ‘การช็อปปิ้ง’

■ ชาวเวียดนามชื่นชอบการเช่า Wi-Fi แบบพกพาในเวียดนามมากกว่า

Wi-Fi แบบพกพาเป็นที่นิยมมากกว่าซิมการ์ดในหมู่ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด เมื่อแยกตามเพศจะสามารถบอกได้ว่า เพศชายใช้ ‘ฮอตสปอตจากโทรศัพท์มือถือ/Wi-Fi แบบพกพา (เช่าในเวียดนาม)’ สูงกว่าเพศหญิงถึง 10% (ชาย 43.1%, หญิง 31.0%) ส่วนเพศหญิง ทั้ง ‘ฮอตสปอตจากโทรศัพท์/Wi-Fi แบบพกพา (เช่าในเวียดนาม)’ และ ‘ซิมการ์ดไทย (ซื้อในไทย)’ ติดอันดับสูงที่สุดด้วยเปอร์เซ็นต์เดียวกัน แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงชาวเวียดนามมีแนวโน้มที่จะซื้อซิมการ์ดไทยในประเทศไทยมากกว่า

■ สายการบิน Vietnam Airlines คือตัวเลือกอันดับแรกของทุกวัย และเป็นสายบินที่คนต้องการเลือกใช้ในอนาคต

สายการบิน Vietnam Airlines มีความโดดเด่นมาก ส่วน VietJet Air สายการบินต้นทุนต่ำของเวียดนามก็เป็นที่ชื่นชอบเช่นกัน แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวชาวเวียดนามต้องการใช้สายการบินในประเทศของตนเอง สายการบิน Vietnam Airlines ได้รับการประเมินสูงสุดจากผู้ที่เคยใช้บริการ โดย 82.6% ของผู้ที่เคยใช้บริการตอบว่าต้องการใช้บริการสายการบิน Vietnam Airlines อีกในอนาคต และผู้ตอบแบบสอบถามที่อายุมากกว่า 25 ปีชอบการบินไทยเกือบเทียบเท่า VietJet Air

[วัตถุประสงค์ของการสำรวจ]

  • เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมก่อนและระหว่างเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวเวียดนามที่มาเที่ยวประเทศไทยซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญในอาเซียน

[วิธีการสำรวจ]

  • ระยะเวลาการสำรวจ : ตั้งแต่ 31 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2019
  • พื้นที่ในการสำรวจ : เวียดนาม
  • ผู้ตอบแบบสอบถาม : ชาวเวียดนามอายุระหว่าง 18-54 ปีที่เคยเดินทางไปประเทศไทย
  • จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม : 100 คน

ปรึกษาทำการตลาดฟรี

ติดต่อฝ่ายขาย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อฝ่ายขาย

ปรึกษาการทำการตลาดฟรี พร้อมรับข้อเสนอพิเศษ!


บริษัท อาอุน ไทย พร้อมให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อการทำการตลาดออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ

ติดต่อสอบถาม

02-652-5090